Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

10 ปีที่แล้ว Facebook ประกาศซื้อ Oculus ผ่านมา 10 ปีเหมือนยังอยู่จุดเริ่มต้น

10 ปีที่แล้ว Facebook ประกาศซื้อ Oculus ผ่านมา 10 ปีเหมือนยังอยู่จุดเริ่มต้น

10 ปีที่แล้ว Facebook ประกาศซื้อ Oculus ผ่านมา 10 ปีเหมือนยังอยู่จุดเริ่มต้น

เมื่อ 10 ปีที่แล้ว Facebook (Meta) ได้เข้าซื้อกิจการ Oculus ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี VR ในราคา 3,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1 แสนล้านบาท แม้ในช่วงแรกจะประสบความล้มเหลว แต่ Meta Quest กลับขายได้เกือบ 20 ล้านเครื่อง และสร้างระบบนิเวศ VR ที่สตูดิโอและนักพัฒนาสามารถหาเลี้ยงชีพได้ ซึ่งหากปราศจากอิทธิพลของ Facebook อาจเป็นไปได้ยากที่จะมีความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยี VR ในปัจจุบัน

Oculus คือประวัติศาสตร์

บริษัททุ่มสุดตัวและเปลี่ยนชื่อตัวเองเป็น Meta ในปี 2564 เพื่อขยายวิสัยทัศน์ของ Metaverse ในเวลาเดียวกัน แบรนด์ Oculus ก็เริ่มถูกตัดทิ้งไป เหลือเพียงแค่ความทรงจำ ซึ่งสำหรับหลาย ๆ คนยังคงมีความหมาย ยังติดปากกับ VR คือ Oculus Quest ซึ่งตอนนี้ได้กลายเป็น Meta Quest ไปแล้ว แบรนด์ Oculus มีชีวิตอยู่ในปัจจุบันเฉพาะในด้านซอฟต์แวร์ของ Meta: Oculus Studios (สตูดิโอ VR ของ Meta) และ Oculus Publishing (ผู้เผยแพร่ VR ของ Meta) ผู้ก่อตั้ง Oculus คนสุดท้ายออกจาก Facebook ในปี 2562

อย่างไรก็ตาม Reality Labs แผนก VR/AR ของ Meta ก็ยังคงสูญเสียเงินจากการพัฒนา VR และ AR อย่างมาก โดย Mark Zuckerberg ได้ลงทุนมากกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.8 ล้านล้านบาท ในวิสัยทัศน์ Metaverse ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจเป็นสัญญาณของการลงทุนที่สูญเปล่า หากเทคโนโลยี VR/AR ยังไม่พร้อมเข้าสู่กระแสหลักได้

ขณะเดียวกัน Apple ก็ได้เข้าสู่ตลาด VR เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้อุตสาหกรรมนี้เติบโตได้ดีขึ้น แต่ก็อาจเป็นการแข่งขันที่รุนแรงกับ Meta ในอนาคต และส่งผลให้ความเป็นจริงเสมือนยังคงเป็นธุรกิจที่สูญเสียเงินต่อไปในอีกทศวรรษหน้า


ที่มา
mixed-news

Spread the love