Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Rokid เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 2 รุ่น PRO ได้แก่ Rokid Max Pro กับ Rokid Station Pro

Rokid เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 2 รุ่น PRO ได้แก่ Rokid Max Pro กับ Rokid Station Pro

Rokid เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 2 รุ่น PRO ได้แก่ Rokid Max Pro กับ Rokid Station Pro

วันที่ 26 สิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา Rokid Jungle จัดขึ้นที่หางโจว ในงานแถลงข่าว Rokid AR Studio แพลตฟอร์มการประมวลผลเชิงพื้นที่ได้เปิดตัว (Spatial Computing) ซึ่งประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ 2 รุ่น ได้แก่ แว่นตา AR Rokid Max Pro เปิดตัวราคา 4999 หยวน (686USD หรือ 24,000 บาท) และ อุปกรณ์สร้างสเปเชียลคอมพิวติ้ง AR Rokid Station Pro เปิดตัวราคา 3999 หยวน (549USD หรือ 19,200 บาท)

ซู หมิงหมิง (Zhu Mingming) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Rokid กล่าวในงานแถลงข่าวว่า “เราหวังว่าจะนำเสนอผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์เชิงพื้นที่ ที่มีความเยี่ยมยอดและเบายิ่งขึ้นแก่ผู้ใช้ เพื่อให้การประมวลผลเชิงพื้นที่สามารถบูรณาการเข้ากับชีวิตประจำวันและการทำงานได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น และให้ Rokid AR Studio กลายเป็นคอมพิวเตอร์ในอากาศ (Space Computer) เครื่องแรกของคุณ”

ในด้านการออกแบบฮาร์ดแวร์ ตัว Rokid Max Pro มีน้ำหนักเพียง 76 กรัม หนักกว่า Rokid Max ที่เปิดตัวในเดือนมีนาคมปีนี้ อยู่ที่ 1 กรัม เพราะมีการเพิ่มกล้องหน้าระหว่างเลนส์แว่นซ้ายขวา แต่มี “ความสามารถหลักคือใช้ในการคำนวณเชิงพื้นที่โดยมีปฏิสัมพันธ์ด้วยท่าทาง” ซึ่งสามารถแทรก โต้ตอบด้วยท่าทางสัมผัส, การแชร์มุมมองบุคคลที่หนึ่ง และมีระบบระบุตำแหน่งจากภาพ (Visual Position System) ในการจัดตำแหน่งภาพ

ในด้านการมองเห็น ยังคงประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมของ Rokid Max มาใช้โมดูล BirdBath ใหม่ และ FOV สูงถึง 50 องศา ซึ่งเทียบเท่ากับเอฟเฟกต์ของหน้าจอขนาดใหญ่พิเศษความละเอียดสูงขนาด 215 นิ้ว ที่อยู่ห่างออกไป 6 เมตร ในเวลาเดียวกัน Rokid Max Pro มาพร้อมกับหน้าจอ Micro OLED ของ Sony Semiconductor Technology ที่มีความสว่างสูงสุด 600nit ความละเอียดหน้าจอ 1920×1200 และอัตราการรีเฟรชสูงสุด 120Hz ซึ่งสามารถมอบสีที่ดีเยี่ยม ให้ผู้ใช้ ได้รับภาพที่มีความชัดเจน และคอนทราสต์ที่ดี

Rokid Station Pro อุปกรณ์ช่วยสร้างระบบ AR มาพร้อมกับ Qualcomm โดยใช้ Snapdragon XR2+ รุ่นแรก ที่มาพร้อมกับ RAM 12G + ROM 128G รองรับ WIFI6 และ BT5.1 อายุการใช้งานแบตเตอรี่จะมากกว่าสองเท่าของโทรศัพท์มือถือ และมีการจัดการความร้อนที่ดี มี 6Dof ที่มีความความแม่นยำในการติดตามระดับเซนติเมตร และความล่าช้าในการแสดงผล MTP ที่ต่ำมาก

เมื่อเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ AR รุ่นก่อนๆ ความพิเศษของ Rokid AR Studio มาพร้อมกับ YodaOS-Master ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการโอเพนซอร์ส ที่ทาง Rokid พัฒนขึ้นเพื่อการประมวลผลเชิงพื้นที่โดยเฉพาะ

เพื่อให้บรรลุประสบการณ์ XR ที่ดีที่สุด YodaOS-Master ได้ทำการอัปเกรดที่ยอดเยี่ยมในหลาย ๆ ด้าน เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพชิป การออกแบบฮาร์ดแวร์ สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ อัลกอริธึม AR และเครื่องมือในการสร้างสรรค์ ความสามารถอัลกอริธึมเชิงพื้นที่ที่ใช้กล้องหน้า

ในแง่ของโหมดการโต้ตอบ การควบคุมแบบเรียลไทม์สามารถทำได้โดยใช้เพียงดวงตา ท่าทาง และเสียง โดยไม่ต้องอาศัยคอนโทรลเลอร์หรือรีโมทคอนโทรล ท่าทางจะกลายเป็นวิธีการโต้ตอบที่ใช้บ่อยที่สุด สามารถคลิกและเลือกได้ด้วยการบีบนิ้ว คุณสามารถสลับอินเทอร์เฟซหรือเนื้อหาที่คุณกำลังเรียกดูได้ด้วยการปัดไปทางซ้ายและขวา สามารถถูกกระตุ้นได้ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว ในสถานการณ์การใช้งานเฉพาะ คุณยังสามารถควบคุมได้โดยการยกข้อมือขึ้น บีบกำปั้น การลาก ฯลฯ

Rokid Max Pro มีวิธีการแสดงผลทั้งแบบหลายหน้าจอเชิงพื้นที่และแบบหน้าจอขนาดใหญ่เชิงพื้นที่ และอินเทอร์เฟซการแสดงข้อมูลมีความยืดหยุ่นไม่จำกัด Multi-Screen เชิงพื้นที่สามารถเปิดหลายหน้าต่างพร้อมกันและจัดเรียงไว้เคียงข้างกัน ส่วนต่อประสานการแสดงผลมีฟังก์ชั่นการวางตำแหน่งเชิงพื้นที่และคุณสามารถหันศีรษะเล็กน้อยเพื่อดูข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว หน้าจอขนาดยักษ์ตัวแรกของอุตสาหกรรม ด้วยอัตราส่วนสูงสุด 32:9 ทำให้การนำเสนอข้อมูลไม่จำกัดขนาดหน้าจอ ในส่วนของการค้นหาข้อมูล Rokid ได้นำแอพพลิเคชั่นค้นหาเชิงพื้นที่เข้ามาแล้วสามารถค้นหาข้อมูลด้วยการพูดคำสำคัญได้โดยตรง

ยิ่งไปกว่านั้น ไม่เหมือนกับโซลูชันเทคโนโลยี VST (Video See Through) การมองผ่านวิดีโอที่ใช้โดย Apple Vision Pro โซลูชันการมองผ่านด้วยแสง OST (Optical See Through) ที่ใช้โดย Rokid AR Studio มีประสิทธิภาพที่โดดเด่นในแง่ของความสว่าง ความละเอียด ความล่าช้า , ช่องโฟกัส ฯลฯ และผลิตภัณฑ์จะบางกว่า เบากว่า และประหยัดพลังงาน

จากข้อมูลล่าสุดที่เผยแพร่ในงานแถลงข่าว จำนวนผู้ใช้แว่นตา Rokid AR เกินหนึ่งล้านคน ผู้คนมากกว่า 30,000 คนใช้แว่นตา AR ของ Rokid ทุกวัน อัตราการชำระเงินสำหรับแอปพลิเคชันและเนื้อหาเกิน 20% เวลารายวันของผู้ใช้ เกิน 20% หรือมากกว่าชั่วโมง

ซู หมิงหมิง กล่าวว่า “สโลแกน Rokid ในปีนี้คือการเป็น ‘ผู้นำในยุค AR’ ผู้นำต้องเตรียมพร้อมที่จะแบ่งปันสิ่งของกับทุกคน เชื่อว่าหลายๆ คนจะเลือกเส้นทางเดียวกัน และมีภารกิจ และวิสัยทัศน์ เพื่อโน้มน้าวทุกคน เติบโตไปพร้อมกับทุกคน และทำให้อุตสาหกรรมนี้ใหญ่ขึ้น”

baidu

Spread the love