Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

AR Smart Contact เป็นไปได้ โดยใช้น้ำตาชาร์จไฟ

AR Smart Contact เป็นไปได้ โดยใช้น้ำตาชาร์จไฟ

AR Smart Contact เป็นไปได้ โดยใช้น้ำตาชาร์จไฟ

เมื่อโลกเสมือนจริง โลก VR AR เริ่มเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันมากขึ้น จะเป็นชุดแว่น VR แว่น AR แต่การพัฒนาถ้าได้ถึงขั้นใส่เข้าไปที่ดวงตาเหมือนในภาพยนต์ก็คงจะดี ประเด็นหลักก็คือเรื่องแบตเตอรีที่ยังเป็นเรื่องหลักที่จะเอาไปใส่ในดวงตาอย่างไรให้ไม่เกิดอันตราย

เริ่มเห็นแสงเมื่อ นักวิทยาศาสตร์จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง ประเทศสิงคโปร์ (NTU Singapore) ได้เริ่มพัฒนาคอนแทคเลนส์ เพื่อ Augmented Reality (AR) โดยชาร์จไฟแบตเตอรีด้วยน้ำตา

ทีมงานได้เริ่มพัฒนาแบตเตอรี่แบบยืดหยุ่นที่บางพอๆ กับกระจกตาของมนุษย์ แบตเตอรี่บางเฉียบนี้สามารถกักเก็บไฟฟ้าได้เมื่อสัมผัสกับแหล่งน้ำเกลือ ซึ่งสามารถพบได้ในน้ำตา ตามที่นักวิจัยระบุว่าโซลูชันนี้สามารถยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้นานถึง 4 ชม. ในทุก ๆ รอบ 12 ชม. และตัวคอนแทคเลนส์ นี้สามารถชาร์จภายนอกได้อีกด้วย

ตัวแบตเตอรี่ทำจากวัสดุที่เข้ากันได้ทางชีวภาพ ไม่มีการใช้สายไฟหรือ “วัสดุที่เป็นพิษ” การพัฒนาจะส่งผลให้โลกเสมือนจริงได้รับประสบการณ์ที่สะดวกสบายมากขึ้น

“ระบบชาร์จแบตเตอรี่ทั่วไปสำหรับคอนแทคเลนส์อัจฉริยะต้องใช้อิเล็กโทรดโลหะในเลนส์ ซึ่งเป็นอันตรายหากสัมผัสโดยตรงที่ดวงตา” กล่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการ จาก ดร. ยุน จองฮุน ผู้ร่วมวิจัย จาก EEE ของ NTU

“ในขณะเดียวกัน โหมดการจ่ายพลังงานให้กับเลนส์อีกโหมดหนึ่ง การชาร์จแบบเหนี่ยวนำ จำเป็นต้องมีคอยล์อยู่ในเลนส์เพื่อส่งพลังงาน เหมือนกับแท่นชาร์จไร้สายสำหรับสมาร์ทโฟน ซึ่งแบตเตอรี่แบบใช้น้ำตานี้ จะช่วยขจัดข้อกังวลสองประการที่อาจเกิดขึ้นจากวิธีการทั้งสองนี้ข้างต้นได้ ขณะเดียวกันก็เพิ่มพื้นที่ว่างสำหรับนวัตกรรมเพิ่มเติมในการพัฒนาสมาร์ทคอนแทคเลนส์” ตามที่มหาวิทยาลัยระบุ ทีมงานได้ยื่นจดสิทธิบัตรผ่าน NTUitive แล้ว และตั้งใจที่จะทำการค้ากับสมาร์ทคอนแทรคนี้ในอนาคต

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดู ประกาศอย่างเป็นทางการ จากมหาวิทยาลัย สามารถอ่านรายงานวิจัยเรื่อง แบตเตอรีแบบใช้น้ำตาที่ชาร์จ สำหรับสมาร์ทคอนแทคเลนส์ ได้ ที่นี่

ที่มา
vrscout

Spread the love