Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

PICO มุ่งเน้นพัฒนาแทร็กมือ เพื่อตามให้ทัน Meta กับ Apple

PICO มุ่งเน้นพัฒนาแทร็กมือ เพื่อตามให้ทัน Meta กับ Apple

PICO มุ่งเน้นพัฒนาแทร็กมือ เพื่อตามให้ทัน Meta กับ Apple

จากที่เห็นในเฟริมแวร์เวอร์ชั่น 5.7.0 ขึ้นมานั้น จนถึงที่จะออกเร็ว ๆ นี้ 5.8.0 นั่น เรื่องของการแทร็กมือ หรือการติดตามมือ จะมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อตาม Meta และ Apple

ผู้จัดการฝ่ายด้านพัฒนาเกม ของ ByteDance เขียนถึง UploadVR ทางอีเมล กล่าวว่า “เราจะสนับสนุนให้นักพัฒนา ที่ใช้การติดตามด้วยมือ แทร็กมือ จากทุกที่ที่เป็นไปได้ แต่อย่างไรแล้วผู้ใช้จะยังคงสามารถเพลิดเพลินกับเนื้อหาที่ใช้คอนโทรลเลอร์ ได้หากพวกเขาต้องการ”

UploadVR ยังกล่าวถึงแหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ ได้ยืนยันกับ ว่าผู้นำของ ByteDance กำลังโยกย้ายเงินทุนส่วนใหญ่ของนักพัฒนาไปจากเกมที่รองรับเฉพาะอินพุตคอนโทรลเลอร์อย่างเดียว ไปให้กับเกมที่จะพัฒนาแทร็กมือ ควบคู่กับคอนโทรลเลอร์ด้วยแทน

  • Meta เพิ่งเปิดตัวฟีเจอร์ทดลอง บนชุดหูฟัง Quest Pro ระดับไฮเอนด์เพื่อใช้แทร็กมือและตัวคอนโทรลเลอร์
  • เมื่อต้นปีนี้ Owlchemy Labs ที่ Google เป็นเจ้าของก็บอกเป็นนัยว่านั่นคืออนาคตของอินพุต VR
  • HTC ยังสนับสนุนฟังก์ชันการทำงานทั้งสองแบบด้วย
  • ทาง Meta ได้ทุ่มทุนในเรื่องแทร็กมือเป็นเรื่องที่สำคัญจึงได้เปรียบกว่าคู่แข่งรายอื่น มาก่อนหลายปี
  • Ultra Leap บริษัทที่ทำอุปกรณ์เสริมแทร็กมืออย่าง Leap Motion 1 , 2 จึงได้รับประโยชน์ไปเต็ม ๆ
  • HTC และ PICO ที่เพิ่งจะเริ่มพัฒนา การแทร็กมือ ก็จะมีความยากลำบากในการพัฒนา จึงต้องพยายามโน้มน้าวให้นักพัฒนาเข้ามาช่วยในการพัฒนาแพลตฟอร์มของตนเพื่อรองรับการแทร็กมือ พร้อมกับรับประกันการเปิดตัวร้านค้าของกลุ่มนักพัฒนากลุ่มเล็กๆ ที่มีแนวคิดที่ถูกต้องและความสามารถในการรันเกมที่ล้ำสมัย ซึ่งหวังที่จะดึงดูดนักพัฒนาให้มากพอที่จะแข่งขันกับ Meta และ Apple ให้ได้

แนวโน้มแอปพลิเคชัน XR ที่ซับซ้อนจะสามารถควบคุมได้อย่างง่ายดาย โดยใช้การติดตามมือบนทุกแพลตฟอร์ม การใช้การติดตามมือและนิ้ว ถือเป็นงานที่ท้าทายสำหรับทั้งนักพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มากกว่าการใช้ตัวคอนโทรลเลอร์

นอกจากนี้ การติดตามมือยังมีข้อเสียที่สำคัญ เมื่อเทียบกับตัวควบคุม VR นั่นก็คือ
– ระบบสั่นเวลาสัมผัส (Haptic) ทำให้ขาดคุณสมบัติที่ตอบสนองในขณะใช้งาน
– การติดตามมือ แทร็กมือ แทร็กนิ้ว ปัจจุบันยังไม่ค่อยแม่นยำ
ดังนั้นไม่ต้องห่วงอย่างไรคอนโทรเลอร์แบบเดิมจะยังไม่หายไปในเร็ว ๆ นี้แน่นอน


นอกจากนี้ เกม VR ที่มีอยู่จะต้องได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดเพื่อใช้การติดตามมือได้ ซึ่งเป็นความพยายามที่สำคัญและอาจเป็นอุปสรรคสำหรับนักพัฒนา ดังนั้มมันจะเป็นกระบวนการที่ค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งจะใช้เวลาหลายปี นั่นหมายถึงอาจจะอีกหลายรุ่นของอุปกรณ์นั่นเอง


ที่มา
uploadvr

mixed-news

Spread the love